แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ"
1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ
รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่ โดยตาม มาตรา 25 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้ระบุประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไว้
8 ประแภท ดังนี้
ประเภทที่ 1. ห้องสมุดประชาชน
ประเภทที่ 2. พิพิธภัณฑ์
ประเภทที่ 3. หอศิลป์
ประเภทที่ 4. สวนสัตว์
ประเภทที่ 5. สวนสาธารณะ
ประเภทที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์
ประเภทที่ 7. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทที่ 8. ศูนย์กีฬาและนันทนาการ
ตอบ
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "เมืองโบราณ
จังหวัดสมุทรปราการ"จัดอยู่ในประเภท พิพิธภัณฑ์
2.
จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ สถานที่ตั้ง/ความเป็นมา/
ส่วนในการนำเสนอ/ภาพประกอบ
ตัวอย่าง
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการคือ
"เมืองโบราณ
จังหวัดสมุทรปราการ"
องค์ความรู้ ในด้านมรดกทางศิลปวัฒนธรรม
ชื่อแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "เมืองโบราณ
จังหวัดสมุทรปราการ"
สถานที่ตั้ง "เมืองโบราณ
จังหวัดสมุทรปราการ" 296/1 ถนนสุขุมวิท
ตำบลบางปู
อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ
ภาพบรรยากาศ ภายในเมืองโบราณ
ภาคกลาง
ภาคเหนือ
ภาคตะวันออก
ภาคอีสาน
ภาคใต้
แผนผังเมืองโบราณ
ข้อมูลการเดินทาง
2.2 ใคร คือ
กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
สำหรับเยาวชน ประชาชนทั่วไป พนักงาน ชุมชนรอบข้าง และผู้สนใจ
2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3.1 รูปแบบ /
วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
รูปแบบการนำชม ในสถานที่จริง อาจมีการบรรยาย หรือปั่นจักรยานนำชมสถานที่ต่างๆรอบๆ
เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ
2.3.2
วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
วิธีการเรียนรู้โดยการชมสถานที่จริง
และการบรรยายเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ
2.3.3
การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
- การศึกษาในระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้
ณ สถานที่จริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน
โดยสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- การศึกษานอกระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยการจัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้
- การศึกษาตามอัธยาศัย สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เยี่ยมชม สำหรับประชาชนทั่วไป
2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
เมืองโบราณคือเมืองในอดีต อดีตคือช่วงเวลาที่ผ่านไป
ช่วงเวลาที่ผ่านไปย่อมต้องมีช่วงเวลาที่ติดตามมา
ความแตกต่างอยู่ที่ถึงก่อนถึงหลังเท่านั้น เช่นเดียวกับพระอาทิตย์
พระจันทร์ต่างผลัดกันให้แสงสว่าง เกิดวัน เดือน ปี
ปรากฏการณ์ทั้งหลายย่อมไม่มีจุดเริ่มต้นให้เห็นได้ เป็นวัฏฏะที่หมุนเวียน
เหตุวันนี้ย่อมสืบเนื่องมาจากเมื่อวานนี้
การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ย่อมมาจากวันนี้
ฉะนั้นเรื่องของอดีตคนปัจจุบันจำเป็นจะต้องรู้
หากเราไม่รู้จักอดีตก็เหมือนเดินเรือในท้องทะเลโดยปราศจากเข็มทิศและหางเสือ ผลที่จะเกิดขึ้นกับเรือลำนั้นเป็นที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง
อ้างอิงจาก : http://www.ancientcitygroup.net/ancientsiam/
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ"
1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่ โดยตาม มาตรา 25 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้ระบุประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตไว้ 8 ประแภท ดังนี้
ประเภทที่ 1. ห้องสมุดประชาชน
ประเภทที่ 2. พิพิธภัณฑ์
ประเภทที่ 3. หอศิลป์
ประเภทที่ 4. สวนสัตว์
ประเภทที่ 5. สวนสาธารณะ
ประเภทที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์
ประเภทที่ 7. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทที่ 8. ศูนย์กีฬาและนันทนาการ
ตอบ
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ"จัดอยู่ในประเภท พิพิธภัณฑ์
2. จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้
2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ สถานที่ตั้ง/ความเป็นมา/ ส่วนในการนำเสนอ/ภาพประกอบ
ตัวอย่าง แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการคือ
"พิพิธภัณฑ์ช้างเอาราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ"
องค์ความรู้ ในด้านมรดกทางศิลปวัฒนธรรม
ชื่อแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต้นแบบ "พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ"
สถานที่ตั้ง พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ 99/9 หมู่ 1, ถ.สุขุมวิท
ต.บางเมืองใหม่, อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ
ข้อมูลจำเพาะของพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ
1. ความสูงของช้างรวมอาคาร 43.60 เมตร
2. ความสูงเฉพาะ ตัวช้าง 29 เมตร
3. ความกว้างของช้าง 12 เมตร
4. ความยาวของตัวช้าง 39 เมตร
5. น้ำหนักของลำตัวช้าง 150 ตัน
6. น้ำหนักของเศียรช้าง 100 ตัน
7. น้ำหนักรวม 250 ตัน
ภาพบรรยากาศ ภายในพิพิธภัณฑ์
ข้อมูลการเดินทาง
2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
สำหรับเยาวชน ประชาชนทั่วไป พนักงาน ชุมชนรอบข้าง และผู้สนใจ
2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
2.3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
รูปแบบการนำชม ในสถานที่จริง โดยวิธีการบรรยาย
2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
วิธีการเรียนรู้โดยการชมสถานที่จริง และการบรรยายเกี่ยวกับพิพธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
- การศึกษาในระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยใช้เป็นสื่อรองโดยให้ผู้เรียนเดินทางมาทัศนศึกษาและเรียนรู้ ณ สถานที่จริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน โดยสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- การศึกษานอกระบบ สามารถเชื่อมโยงโดยการจัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้
- การศึกษาตามอัธยาศัย สามารถเชื่อมโยงโดยการเปิดให้เยี่ยมชม สำหรับประชาชนทั่วไป
2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ ที่โดดเด่นสะดุดตา ผสมผสานด้วยงานวิจิตรศิลป์และประณีตศิลป์ภายใน แวดล้อมด้วยบรรยากาศสวนป่าหิมพานต์อันรื่นรมย์ ดึงดูดให้ผู้คนแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชม แต่ทว่า..ช้างเอราวัณนี้มิได้ทำหน้าที่เป็นเพียงสถานที่เก็บรวบรวม หรือเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปะ ศาสนา และวัฒนธรรมเท่านั้น เพราะสิ่งสำคัญคือช้างนี้ เป็นตัวแทนความยิ่งใหญ่ในแผ่นดินสุวรรณภูมิ และเป็นสัญลักษณ์แห่งสยามประเทศ
พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ คือ วิธีการเรียนรู้ทางศิลปะและศาสนา ที่ส่งเสริมให้คนทั่วไปรู้จัก หลักแห่งศาสนาทั้ง 4 ด้วยเจตนารมณ์และอุดมคติของ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ซึ่งถ่ายทอดและปลูกฝังด้วยจิตวิญญาณของนักปราชญ์ เพื่อให้มนุษย์ร่วมโลกรู้จักศิลปะและศาสนาอันเป็นรากฐานของอารยธรรมตะวันออก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น